Trên một cung đường không dài (trên 150km từ Hà Nội đi Ninh Bình), nhưng đa dạng (đô thị, cao tốc, quốc lộ…) Hyundai Elantra đã để lại cho chúng tôi nhưng cảm xúc khá bất ngờ khi trực tiếp cầm lái. Với những lợi thế về giá, về trang thiết bị công nghệ, khả năng vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu… đây quả đúng là đối thủ đáng gờm của Mazda3, Corolla Altis, Civic, Cerato... Không biết chừng đây sẽ là cái tên mới dẫn đầu phần khúc sedan hạng trung (cỡ C).
Việt Nam là thị trường đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương lắp ráp mẫu xe Elantra thế hệ thứ 6 này.
Xuất hiện trong bối cảnh Toyota Corolla Altis, mẫu sedan hạng trung một thời tung hoành của Toyota đang có xu thế giảm sút, phân khúc lại đang có không ít đối thủ, nếu không có “bảo bối” Hyundai Elantra sẽ khó có thể “chắc chân” trên thị trường. Vậy điểm gì khiến Elantra vừa mới xuất hiện đã “cháy hàng". Lãnh đạo Hyundai Thành Công không dấu diếm khi cho biết rằng hiện nhà sản xuất lắp ráp này không đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, nhiều khách hàng đang phải chờ đợi mới có thể được sở hữu Elantra.
Là chiếc xe chủ lực trong phân khúc C của Hyundai tại Việt Nam, Elantra 2016 hội tụ đầy đủ những ưu điểm của một chiếc xe Hàn Quốc.
Nhưng thông tin này khiến chúng tôi trở lên khó tính và soi mói hơn khi trực tiếp trải nghiệm Elantra trên cung đường trên 150 km.
Sự đầy đủ và tiện dụng
Một dàn gần 10 chiếc Elantra, dù dỗ chờ nhau hay lướt trên đường đều gây sự chú ý đặc biệt bởi với thiết kế theo triết lý điêu khắc dòng chảy, Elantra có vẻ bề ngoài mượt mà, giàu tính khí động học và năng động. Cùng với đó là vành đúc 17 inch thể thao, đèn pha projector dạng HID và khe gió rất điệu đà ở cản trước.
Với thiết kế theo triết lý điêu khắc dòng chảy, Elantra có vẻ bề ngoài mượt mà, giàu tính khí động học và năng động
Bước vào xe, vì ở phân khúc hạng trung, nên không gian của Elantra không được “bề thế, hoành tráng” nhưng bù lại sự sắp xếp hợp lý và đặc biệt là xe được trang bị hầu hết những tính năng được khách hàng chờ đón. Điều hòa tự động hai vùng độc lập, điều khiển hành trình, đàm thoại rảnh tay bluetooth. Elantra cũng là mẫu xe đầu tiên cho tài xế tùy chọn 3 chế độ lái Tiết kiệm (Eco), Bình thường (Normal) và Thể thao (Sport). Chìa khóa thông minh có thêm chức năng tự mở gương và sáng đèn tay nắm khi tới gần. Chi tiết thú vị nữa là khi đứng gần 3 giây, cốp sẽ tự mở cho tình huống phải dùng cả hai tay bê đồ. Xe có thêm cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.
Tất cả các phiên bản đều có cảm biến sau, camera lùi, màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, gạt mưa và đèn pha tự động. Trên bản cao cấp nhất còn có cảm biến áp suất lốp, cửa sổ trời, ghế chỉnh điện 10 hướng tích hợp sưởi và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Hệ thống dẫn đường cho Việt Nam do Hyundai Thành Công "tự cung tự cấp".
Ngồi vào ghế lái, chúng tôi có thể dễ dàng quan sát các thông số về áp suất lốp, các thông số về nhiệt độ, thời gian, quãng đường hành trình, lượng xăng còn lại, lượng xăng tiêu thụ trung bình, tốc độ chính xác (hiển thị dạng số)... thông qua màn hình LCD 4,2 inch nằm giữa đồng hồ vòng tua và đồng hồ tốc độ analog.
Có thể nói “thiên hạ có gì Elantra có nấy” và có một cách đầy đủ, tiện dụng. Những trang bị được đánh giá là “chu đáo và tỉ mỉ” phục vụ cả người lái lẫn người ngồi trên xe.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Ấn tượng tiếp theo mà Ban tổ chức muốn đem lại cho chúng tôi đó là khả năng vận hành của xe, cũng như mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy với tổng hành trình dài 155 km (bắt đầu từ Cầu Giấy (Hà Nội) di chuyển theo Đại lộ Thăng Long, đến Xuân Mai, theo đường Hồ Chí Minh rẽ vào quốc lộ 12B để di chuyển ra QL1A và điểm kết thúc tại TP Ninh Bình) đoàn sẽ được chia thành 8 đội (mỗi đội đảm bảo có đủ 4 thành viên thay phiên nhau điều xe), mục tiêu là lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Đổ xăng đầy bình tại điểm xuất phát
Có hệ thống dẫn đường tích hợp sẵn bản đồ Việt Nam trên xe với các thông số khá chi tiết về tuyến đường, khoảng cách, thời gian hành trình cùng hướng dẫn cụ thể trong hành trình bằng giọng nói, chúng tôi bắt đầu hành trình với sự hứng khởi khi cùng tham gia vào cuộc thi.
Ban tổ chức đã khéo léo đưa ra một cung đường không quá dài nhưng có đầy đủ các hình thái khác nhau của hệ thống đường bộ tại Việt Nam với đường cao tốc, đường quốc lộ, đường đèo dốc, đường tỉnh lộ, đường đê phủ bê tông... vừa đủ cho người cầm lái có được những cảm nhận đầy đủ về chiếc xe đang rất được quan tâm này.
Để đảm bảo cuộc trải nghiệm gần nhất với thực tế vận hành chung của người sử dụng, chúng tôi không sử dụng "mẹo" tắt điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn duy trì điều hòa như bình thường và lái xe êm ái nhất có thể. Chức năng kiểm soát hành trình (Cruise Control) được ưu tiên sử dụng khi có thể di chuyển ở tốc độ ổn định (ví dụ như trên cao tốc).
Chúng tôi di chuyển với tốc độ ổn định trên đại lộ Thăng Long, cung đường cao tốc thẳng, đẹp, dài khoảng 30km cho phép người lái kích hoạt chế độ Cruise control, chế độ lái ECO và thư giãn để cảm nhận các tính năng giải trí khác trên xe. Với hộp số 6 cấp, động cơ xe sẽ làm việc ở 1350 vòng/phút (số 6) trong dải tốc độ từ 70 -75km/h. Đây chính là dải tốc độ tối ưu nhất trong việc chạy tiết kiệm nhiên liệu đối với Elantra 2016. Ở tốc độ này, những âm thanh dội lên từ mặt đường hay ổ gà nhỏ là rất ít, chiếc xe cho cảm giác khá chắc chắn với hệ thống khung gầm mới.
Ra khỏi đường đại lộ, đoạn đường Hồ Chí Minh từ Xuân Mai tới Hòa Bình có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng chạy thành hàng dài động cơ 2.0L cho phép Elantra thực hiện những cú vượt rất nhẹ nhàng.
Hyundai Elantra 2016 có 2 lựa chọn động cơ gồm động cơ xăng Nu 2.0L và Gamma II 1.6L kết hợp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Xe hỗ trợ 3 chế độ lái Eco, Normal và Sport
Đoạn đường QL 12B và tỉnh lộ 477 từ từ đường Hồ Chí Minh tới Dư Đông (Ninh Bình) có bề ngang hẹp và phương tiện lưu thông đông đúc, tốc độ xe thường xuyên ở khoảng từ 50 tới 55km/giờ (cấp số 5) và số vòng tua máy cũng chỉ dao động ở khoảng dưới 1.500 vòng/phút. Việc lựa chọn dải tốc độ hợp lí để động cơ xe luôn hoạt động dưới 1500 vòng/phút là "kỹ năng" tay lái thực hiện để đảm bảo xe có thể tiêu thụ nhiên liệu ở mức tốt nhất có thể. Con đường uốn lượn liên tục khiến lái xe luôn phải liên tục đánh lái và điều chỉnh chân ga nhằm ổn định tốc độ. Hệ thống lái của Elantra 2016 được đánh giá là khá chính xác và nhạy bén, cho cảm giác lái mượt mà và nhàn nhã.
Nhu cầu khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Người đủ tiền mua xe hạng C giờ đây không phải các trung niên 40 sau nửa đời tích góp. Tầng lớp này giờ chỉ mới 30, công việc tốt, năng lực tốt và tài chính tốt. Họ chọn xe không vì giữ giá mà hơn hết là thiết kế cá tính trẻ trung, nhiều tính năng hợp thời và đặc biệt là giá đúng tầm cố gắng. Và Elantra hội tụ đủ các yếu tố đó.
Ông Lê Ngọc Đức- TGĐ Hyundai Thành Công
Rời tỉnh lộ 477, con đường đê chạy ven sông Đáy với mặt đường đổ bê tông chính là điều kiện lí tưởng để nhóm trải nghiệm cảm nhận độ vững chắc của hệ thống khung gầm cũng như khả năng hoạt động của hệ thống treo. Cùng với hệ treo tương đối "mềm", hệ thống khung gầm chắc chắn của Elantra giúp những người ngồi trên xe luôn được thoải mái dù mặt đường khá cứng và nhiều dằn xóc. người.
Trạm xăng đầu cầu Gián Khẩu trên QL 1 là điểm kết thúc của hành trình trải nghiệm và thi tiết kiệm nhiên liệu. Và kết quả thật bất ngời mức tiêu hao nhiêu liệu thấp nhất của một đội thi được ghi nhận là 4,6 lít/100 km và cao nhất là 8,36 lít/100 km. Tính cả 8 xe thì lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của mỗi xe là 5,60 lít/100km. Đây là mức tiêu hao nhiên liệu khá ấn tượng với một mẫu xe hạng C dung tích 2.0L chở đủ 4 người lớn trên hành trình hỗn hợp, đi qua cả đường cao tốc và khu vực đô thị đông dân cư.
Mức tiêu thụ 7,67 lít xăng trung bình sau hành trình 153km của Elantra 2016 là khá ấn tượng.
Khả năng vận hành
Nhằm giúp chúng tôi có được cảm nhận tốt nhất về khả năng vận hành cao của hệ thống lái và động cơ xe, Ban tổ chức đã thiết kế một bài thi lái xe zic zắc tính thời gian. Việc thi chạy zic zắc tính thời gian sẽ khiến người lái phải vần vô lăng liên tục, gia tốc liên tục thay đổi và phanh xe trong quãng đường ngắn nhất.
Khu vực thử nghiệm đã được Hyundai bố trí sa hình với các cọc tiêu đặt khá sát nhau, nhằm giúp người lái nhận ra ích lợi của các hệ thống như cân bằng điện tử ESC hay kiểm soát thân xe VSM. Đây cũng là bài tập để các tài xế "luyện tay" cũng như thử thách hệ thống lái và độ phản hồi hệ thống treo của xe.
Bài thử "chinh phục" hàng cọc tiêu ở tốc độ 40km/giờ.
Ngoài ra, cuối sa hình còn có một đoạn đường thẳng để thử nghiệm khả năng tăng tốc và các hệ thống an toàn trên xe như ABS, EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Điều kiện này cũng là dịp tốt để sử dụng chế độ lái thể thao của Elantra 2016.
Bài tập để các tài xế "luyện tay" cũng như thử thách hệ thống lái và độ phản hồi hệ thống treo của xe
Chạm tay vào vô lăng, kích hoạt chế độ Sport, động cơ xe phản ứng khá nhạy với mọi cú dậm chân ga, khác xa cảm giác trễ thấy rõ khi xe chạy chế độ ECO. Ở chế độ Sport, vòng tua máy luôn ở mức trên 1.700 vòng/phút và chỉ cú nhấp nhẹ chân ga cũng dễ dàng đẩy tới mức trên 4.500 vòng. Nhờ thế, động cơ dung tích 2.0L của Elantra thể hiện hiệu quả với độ vọt tốt cho một chiếc sedan kích thước như vậy.
Hệ thống lái của Elantra 2016 khá chính xác và nhạy bén, cho cảm giác lái mượt mà và nhàn nhã.
Elantra mới sở hữu vô lăng nhẹ và chính xác cho phép người dễ dàng lái bẻ cua liên tục qua hàng cột. Tuy nhiên, với hệ thống treo có phần khá mềm, xe dễ bị tròng chành khi chạy zic zắc liên tục (ở tốc độ trên 40km/giờ). Sau khi kết thúc vòng chạy, người lái sẽ phải phanh xe dừng nhanh nhất ở vạch đích. Mặc dầu hệ thống phanh của Elantra 2016 hoạt động khá nhạy với hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và quãng đường phanh được đánh giá là ngắn nhưng hệ thống chống bó cứng ABS với những cú "bập" thưa và giật cục không làm cho những người trải nghiệm thực sự hài lòng.
Elantra mới thực sự là một chiếc xe dễ lái và mạnh mẽ.
Kết thúc chương trình trải nghiệm, Elantra cho chúng tôi hiểu vì sao Hyundai Thành Công lại "tự tin" với mẫu xe này khi mạnh dạn lắp ráp tại Việt Nam. Với những ưu thế của mình về giá, về chất lượng sản phẩm, cũng không khó hiểu khi hiện khách hàng đang phải xếp hàng "chờ" để được sở hữu xe. Elantra đã cho các đối thủ trong phân khúc một sự "kiêng dè" không nhỏ.
Mức giá cho 1.6MT là 615 triệu đồng. Bản 1.6AT giá 689 triệu đồng và bản cao cấp nhất 2.0AT giá 739 triệu đồng. Đây được xem là bài toán về giá của Hyundai khi đặt Elantra thấp hơn từ 100 triệu đến 200 triệu đồng so với Altis; thấp hơn Mazda3 50-110 triệu đồng và cao hơn hơn Cerato 3-10 triệu đồng (tùy phiên bản).
Nguyễn Hà
0 blogger-facebook:
Đăng nhận xét